Press "Enter" to skip to content

วิธีขั้นตอนตรวจสอบสถานการณ์ใช้งานระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่าย

นพฤทธิ จันกลิ่น 0

     สำนักคอมพิวเตอร์ ในฐานะผู้ให้บริการด้านเครือข่าย (Network) ที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ของมหาวิทยาลัย โดยมี Link การเชื่อมต่อ Internet จาก 2 ช่องทางคือ 1) ช่องทางหลักจาก Uninet  2) ช่องทางสำรองจาก True  ซึ่งในบางครั้งเมื่อสัญญาณจาก Uninet เกิดปัญหาขึ้น บุคลากรจากสำนักฯ จะดำเนินการสลับช่องสัญญาณไปใช้ช่องทางสำรองของเครือข่าย True แทน แต่ทั้งนี้ หากเกิดปัญหาการใช้งานอินเทอร์เน็ตจากจุดต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัย คณาจารย์และบุคลากรของมหาวิทยาลัย สามารถตรวจสอบอาการเบื้องต้นได้ ดังนี้

ขั้นตอนตรวจสอบสถานการณ์ใช้งานระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่ายของมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

    การตรวจสอบการเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อเช็คว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากช่องทางใด สามารถเช็คได้ 4 รูปแบบ  โดยการทดลองเข้าใช้เว็บไซต์ภายในมหาวิทยาลัย เช่น www.bsru.ac.th หรือ mis.bsru.ac.th และเว็บไซต์ภายนอก เช่น www.google.com และตรวจสอบถานะดังภาพด้านล่าง

 

วิธีขั้นตอนการแจ้งปัญหา

ถ้าทดสอบเครื่องคอมพิวเตอร์หลาย ๆ เครื่องในหน่วยงานแล้ว เป็นตามข้อ

    สามารถติดต่อมายัง แผนกเครือข่าย สำนักคอมพิวเตอร์ 

    โดยแจ้งว่า

Link ระบบเครือข่ายอาจขัดข้อง เพราะเข้าเว็บไซต์และระบบงานภายในมหาวิทยาลัยไม่ได้ และเข้าเว็บไซต์ภายนอกไม่ได้

 

ถ้าทดสอบเครื่องคอมพิวเตอร์หลายๆ เครื่องในหน่วยงานแล้ว เป็นตามข้อ 3 

สามารถติดต่อมายัง แผนกเครือข่าย สำนักคอมพิวเตอร์

โดยแจ้งว่า

       “Link ระบบเครือข่ายอาจขัดข้อง เพราะเข้าเว็บไซต์ภายนอกไม่ได้ แต่เข้าเว็บไซต์และระบบงานภายในมหาวิทยาลัย ได้ ”

 

ถ้าทดสอบเครื่องคอมพิวเตอร์หลายๆ เครื่องในหน่วยงานแล้ว เป็นตามข้อ 4

สามารถติดต่อมายัง แผนกเครือข่าย สำนักคอมพิวเตอร์

โดยแจ้งว่า

“Link ระบบเครือข่ายอาจขัดข้อง เพราะเข้าเว็บไซต์และระบบงานภายในมหาวิทยาลัยไม่ได้ และเข้าเว็บไซต์ภายนอกได้ ”

 

เมื่อทดสอบการใช้งานเครือข่ายแล้ว พบสถานะการใช้งานอินเทอร์เน็ตสามารถแจ้งได้ผ่านช่องทาง ดังนี้

  •  โทรศัพท์ : 02 -473-7000 ต่อ 1723 , 1988 กด 113 นายนพฤทธิ  จันกลิ่น  (โป้)
  •   Line@ สำนักคอมพิวเตอร์: https://line.me/R/ti/p/%40xrd7030f

 

แจ้งชื่อผู้แจ้ง สถานที่ เบอร์ติดต่อกลับ

ทางผู้แจ้ง อาจขอให้ช่วยตรวจสอบ หรือ เปิด/ปิดอุปกรณ์เครือข่าย

คอมพิวเตอร์บางชนิด เช่น

  • Restart เครื่องคอมพิวเตอร์
  • ถ้ามีการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ switch/Hub ให้ถอดปลัก

 

ปัญหานี้ จะประสานงานแผนกเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย (Server) ให้ดำเนินการตรวจสอบต่อไป